Thứ Bảy, 29 tháng 6, 2013

SẮC TÍM BẰNG LĂNG

                                    EM ƠI HÀ NỘI... TÍM  
Ca từ Em ơi Hà Nội phố... đã được biến tấu thành Em ơi Hà Nội... khói (than tổ ong), Em ơi Hà Nội... ống (từ bể nước khu tập thể), Em ơi Hà Nội... dây (điện, điện thoại), Em ơi Hà Nội... hố (ga mất nắp), Em ơi Hà lội phố… (mưa ngập), Em ơi Hà Nội... váy (hè về) và bây giờ thêm một cảm nhận mới về Hà Nội ở thời điểm này: Em ơi Hà Nội... tím (sắc hoa bằng lăng). 


Trên nhiều con phố, hè đường trong khu chung cư ở Hà Nội và nhiều thành phố, đô thị trên cả nước mùa này tím một màu hoa bằng lăng. Màu hoa tím góp phần làm dịu đi chút ít nắng nóng đầu hè, hòa cùng tiếng ve ra rả, giục giã mọi người làm cho nhanh công việc của mình để có thời gian nghỉ ngơi, đón một mùa hè đã báo hiệu cái nóng nồng nàn hơn, gay gắt hơn.
Màu tím bằng lăng gợi nhớ bao điều mộng mơ, gắn liền với tình bạn trong sáng, nhiều kỷ niệm của một thời còn cắp sách đến trường. Màu tím bằng lăng đánh dấu mối tình đầu của đôi trai gái từ hai miền quê xa lạ, gặp nhau, quen thân rồi yêu nhau ở sân trường đại học, chứng kiến những tháng năm bên nhau đèn sách, những mùa thi. Màu tím bằng lăng xen vào buổi chia ly của chàng trai lên đường nhập ngũ, nhớ mãi ánh mắt nụ cười của người yêu dưới vòm bằng lăng tím. Màu tím bằng lăng lắng nghe tâm sự của những người bạn tri kỷ, sẻ chia bao điều không thể nói với một nửa của mình. Màu tím bằng lăng đồng cảm với nỗi lòng của cụ ông muốn phàn nàn với người bạn già về con cháu không hiểu lòng mình...
Cũng là sắc màu đại diện cho lòng chung thủy nhưng bằng lăng chỉ có mỗi năm một mùa hoa. Đất trời giờ đây cũng có nhiều điều biến đổi theo... khí hậu! Đến hoa bằng lăng cũng muốn chạy theo xu thế này chăng mà bỗng dưng đầu mùa Đông năm ngoái lại ra hoa trái mùa! Nỗi niềm hòa lẫn theo màu tím bằng lăng kết lại những dòng thơ, xin một lần nữa gửi tặng bạn bè:

BẰNG LĂNG TRÁI MÙA
Cuối Thu rồi, chớm lạnh Đông,
Bằng lăng lại nở...tím lòng em ơi!
Ngàn xưa khoe sắc với đời,
Hè về, hoa tím thay lời ngỏ yêu.
Hương hoa đâu kể ít nhiều!
Sắc hoa nhuộm tím những điều ước mong.
Xa rồi màu tím, nhớ không?
Bằng lăng nở, gợi trong lòng nhớ thương.
Thu nay hoa nở... bất thường,
Cho mình đi lại đoạn đường Nghĩa Tân.
Thương em hoa nở thêm lần,
Cánh rơi tím đậm bước chân ngọt lành.
Tình em tím sắc trao anh,
Nồng say hương sữa, kết thành sắc - hương.
Em về tím lại nẻo đường
Thuỷ chung hương - sắc, gió sương vẫn tình!
Hà Nội đang mùa hoa tím. Hoa bằng lăng đẹp nhưng không ai đem bán. Các chàng trai vẫn hái vài chùm hoa tặng bạn gái, tặng người yêu với lời nhắn nhủ thầm kín: hãy giữ gìn tình bạn, tình yêu đầu mãi tím như màu hoa nhé em! Tình yêu thì trẻ mãi, đời người thì già theo năm tháng... Màu tím bằng lăng mỗi hè về vẫn tím như tự ngàn xưa. Ai đang yêu nhau, muốn có thêm một kỷ niệm, một đoạn đường tím sắc bằng lăng trong ký ức mai sau thì hãy bên nhau dạo dưới bóng những hàng bằng lăng tím, nói với nhau những lời yêu nhuộm tím sắc bằng lăng.
Nhớ lại mùa hè xa xưa, trong bài văn tốt nghiệp phổ thông viết về cảm nghĩ khi rời xa mái trường, tất cả bạn bè đều viết là sẽ nhớ mãi màu đỏ của hoa phượng ở sân trường đúng theo đáp án và đều được điểm 8, điểm 9! Mình thì viết là nhớ màu tím bằng lăng gắn với những trưa hè cùng bạn bè học tập, vui chơi dưới nắng hè... nên chỉ được cô giáo trẻ cho 7 điểm! Thế cũng đã vui rồi!
Hè đã về trên mọi nẻo đường, góc phố, Hà Nội lại tím sắc bằng lăng. Nỗi lòng lại trào dâng bao nhiêu điều từ xa xưa vọng về. Năm tháng cứ trôi đi, đời người thì dày thêm những kỷ niệm vui buồn, để rồi một ngày tình yêu bỗng chợt đến như sắc hoa bằng lăng đầu hè ánh lên một màu tím đến nao lòng! Hãy đón nhận và cám ơn chút tình tím sắc bằng lăng mà đất trời trao tặng đời người.
     PS: Xin phép bạn Trần Mạnh Tuân Hà Nội, BTV của Lucbat.com Tôi mạn phép coppy bài Bằng lăng tím cùa Hà Nội vào Blog của tôi nhé, vì tôi thấy màu tím của Bằng Lăng HN đặc trưng vô cùng, tôi yêu nó tha thiết !Bạn có vui lòng ko đó? Cảm ơn bạn rất nhiều về bài thơ và bài viết hay này !
Bạch Dương at 06/20/2011 03:06 pm comment
Em gái chị rất thích hoa Bằng Lăng, ở QT mùa này nhiều lắm chị ạ ! Mỗi lần đi dọc đường nhìn hoa nở tím trời thấy lòng thanh thản đến lạ chị ạ ! Sau phòng làm việc của em năm ngoái nở sát tường em chị hay hái vào cắm lọ để ở phòng lắm đó, năm ni nó ra hoa xa tầm tay với nên ko hái được chỉ ngắm thôi, chúc chị gái 1 tuần mới nhiều niềm vui và hạnh phúc nhé !  
Người yêu Hoa at 06/20/2011 10:12 pm reply
  Thank you em gái nhé, bản nhạc Hoa Bằng Lăng này rất hay đó, Mng rằng cuộc đời mãi mãi như màu tím thủy chung này em nhé !  
Sóng biển at 06/17/2011 04:33 pm comment
Kon tum cũng có bằng lăng tím rất đẹp, nhất là mùa hè này
Người yêu Hoa at 06/20/2011 10:26 pm reply
                Ôi Thank anh sóng, hoa này anh chụp cũng đẹp nhưng so với màu sắc của Bằng lăng Hà Nội ko bằng anh nhỉ? Năm 2005 em ra chụp một loạt ven hồ Tây buổi sáng, ôi chao sao nó đẹp thế, em thích lắm anh ạ, bọn em về cứ nhớ mãi màu tím thủy chung ở HN.Tặng anh chùm hoa này em ko biết tên anh ạ.Ở Đà Lạt đấy.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét