Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Xương Rồng Trên Cát

XƯƠNG RỒNG TRÊN CÁT

            

                                                Vẻ Đẹp Của Hoa Xương Rồng
             

                          


                          Xương Rồng Trên Cát 
                      Em đẹp lắm chính vì em gai góc
                     Tự vươn lên với ý chí kiên cường
                     Trên trảng cát giữa bốn mùa nóng bỏng
                    Em hồn nhiên duyên dáng tựa nàng tiên.
           

                    Ngày qua ngày em có biết không
                   Nước khô cháy , không một làn gió thoảng
                  Riêng cây em cứ âm thầm lặng lẽ
                 Vẫn vươn cành xanh tốt để trổ bông!
           
hoa xuong rong

                  Màu rực rỡ em tắm trong ánh nắng
                  Như kiêu sa thách thức với đất trời
                  Như đang nói : “Tôi vẫn đang sống đấy”
                  Suốt  bốn mùa xuân, hạ , thu , đông.
          
      

                  Một loài hoa kiên trung bất khuất
                 Đến từ miền sa mạc xa xôi
                Ai bắt gặp cũng không cầm lòng được
                Ngắm nhìn em tỏ thán phục yêu thương !
                                                                    HM
                                                             VT 25/07/2011           
           

            
            

Họ Xương rồng (danh pháp khoa họcCactaceae) thường là các loài cây mọng nước hai lá mầm và có hoa. Họ Cactaceae có từ 24 đến 220 chi, tùy theo nguồn (90 chi phổ biến nhất), trong đó có từ 1.500 đến 1.800 loài. Những cây xương rồng được biết đến như là có nguồn gốc từ châu Mỹ, nhất là ở những vùng sa mạc. Cũng có một số loạibiểu sinh trong rừng nhiệt đới, những loại đó mọc trên những cành cây, vì ở đó mưa rơi xuống đất nhanh, cho nên ở đó thường xuyên bị khô. Cây xương rồng có gai và thân để chứa nước dự trữ.
Xương rồng gần như là loại thực vật của Tân thế giới, ngoại trừ duy nhất là Rhipsalis baccifera, sinh trưởng chủ yếu ở vùng nhiệt đới của Cựu thế giới, chủ yếu ở vùng nhiệt đới châu PhiMadagascar và Sri Lanka cũng như ở vùng nhiệt đới châu Mỹ. Loài này được cho là mới định cư gần đây ở Cựu thế giới (trong vài nghìn năm gần đây), có thể là do các loài chim di cư mang theo dưới dạng hạt không tiêu hóa được. Nhiều loài xương rồng khác đã thích hợp với môi trường sống mới trên các phần khác nhau của thế giới do sự đem theo của con người.


Xương rồng là một loài thực vật mọng nước, có nhiều dạng phát triển: thành cây lớn, thành bụi hoặc phủ sát mặt đất. Đa số các loài xương rồng đều mọc và phát triển từ đất, nhưng cũng có rất nhiều loài kí sinh trên các loài cây khác để phát triển. Phần lớn xương rồng, trừ nhánh Pereskioideae phân loại dưới-họ (xem ảnh bên), có lá tiêu biến rất đáng kể. Cánh hoa phân bố đồng đều và đồng tâm, hoa đa phần là lưỡng tính, nở vào cả sáng và tối tuỳ theo loài. Hình dạng thay đổi từ dạng-phễu qua dạng-chuông và tới dạng-tròn-phẳng, kích thước trong khoảng từ 0,2 đến 15-30cm. Phần lớn có đài hoa (từ 5-50 cái hoặc hơn), thay đổi dạng từ ngoài vào trong, từ lá bắc[1] đến cánh hoa. Số lượng nhị rất lớn, từ 50 đến 1.500 (hiếm khi ít hơn). Gần như tất cả các loài xương rồng có vị đắng, thi thoảng bên trong còn có nhựa đục. Một trái xương rồng chứa khoảng 3.000 hạt, mỗi hạt dài 0,4-12mm.
          

             Hoa xương rồng ở Vườn thực vật Bay Area
Trung bình, một cây xương rồng sống rất lâu, tới hơn 300 năm, và cũng có loài chỉ sống 25 năm (..??). Loài xương rồng Saguaro (Carnegiea gigantea) có thể cao tới 15m (kỉ lục đo được là 17m67, trong khi đó 10 năm đầu nó chỉ cao 10cm. Cây xương rồng "Gối bông của mẹ chồng" ("mother-in-law's cushion", Echinocactus grusonii) nhỏ nhất ởquần đảo Canaria cao 2m50 và đường kính là 1m, cho bông mỗi 6 năm. Đường kính hoa xương rồng khoảng 5-30cm:from 5 to 30 cm; màu sắc rất sặc sỡ, lộng lẫy.
                  

                 

                 
       

             





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét