Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Đà Lạt Thành Phố Ngàn Hoa


        Xin phép Kenhkia , chị xin cóp bài của em về nhà mình nhé, vì rằng máy của chị ko thể tải được tấm hình nào cả, rất tiếc, mặc dù cha con Kenhkia chụp cho chị và các bạn rất đẹp,nhưng ko tài nào tải được, có lẽ tại mạng em ạ.Thanks em nhiều nha, chúc em và cả gia đình mãi mãi vui tươi và hạnh phúc ! Hoa em chụp tuyệt vời em ạ !

HOA TRÊN TRỜI HOA DƯỚI ĐẤT XỐN XANG...

Đó là một câu thơ trong một bài thơ của Lâm Thị Mỹ Dạ viết về thành phố hoa Đà Lạt:
Ôi màu xanh, màu xanh, màu xanh
Thắm trong mưa màu xanh kì lạ quá
Đường trong cây thấp thoáng nhà trong lá
Bất chợt mưa bất chợt nắng vàng
Hoa trên trời hoa dưới đất xốn xang...

Hiếm có thành phố nào ở nước ta được thiên nhiên ưu đãi nhiều như ở Đà Lạt, sấm Trạng Trình từng coi đây là mảnh đất bình yên để dung thân. Trên mảnh đất bình yên ấy, cơ man là hoa mọc lên, hoa dại, hoa tự nhiên, hoa do con người trồng, đâu đâu cũng ngập tràn hương sắc. Ai từng đến thành phố Cao nguyên này hẳn không khó để nhận ra hình ảnh “Hoa trên trời hoa dưới đất...” ấy.
Cái nét hoa quyến rũ mình nhất ở Đà Lạt có lẽ không phải là ở những trang trại hoa rực rỡ sắc màu, cũng không phải là tại những vườn hoa với những chậu hoa quý của các nghệ nhân, mình vốn không thich bất cứ thứ gì bị đóng khung, bị nhốt theo kiểu “Cá chậu chim lồng”, dù thứ đó có được thiên hạ quý bằng giời đi nữa.
Không cần đến những nơi rào giậu ấy mà chỉ cần ghé qua những khuôn viên hoa công cộng, những tán hoa muôn sắc của thiên nhiên ban tặng khắp nơi nơi cũng đã đủ để nhận ra bữa tiệc Hoa trên trời hoa dưới đất xốn xang/Mimosa vàng như gót chân của nắng/Lay ơn đỏ mầu hoàng hôn thầm lặng/Tím tròn xoe đóa Cẩm tú cầu/Hoa Vũ nữ múa rồi về đâu/Để bông Susi ngẩn ngơ mãi thế... 

Hoa vẫy chào lữ khách trên những lối đi công viên:
photo


photo


photo
Hoa tươi cười trước mỗi khách sạn, nhà thờ hay biệt thự:
photo


photo


photo


Hoa trên đường phố:
photo
Hoa tràn ra thành cầu:
 
photo


photo

...bò lên mái nhà:

photo


...hát cùng rặng thông xanh:

photo


photo
...hay thướt tha cùng liễu:
photo
Không hề có cảnh bảo vệ đứng canh hay hàng rào ngăn cách nhưng những thảm hoa ven đường và nhiều con lươn hoa hồng dài như thế này vẫn bình an nở mà không hề lo có một ai đó thò tay ngắt.
photo


photo
Đương nhiên hoa mùa xuân Đà Lạt không thể không kể đến hoa anh đào, loài hoa thấm đẫm biết bao thơ ca, bao cuộc tình của tao nhân mặc khách.
photo


photo
Vâng, cảnh sắc thiên nhiên, nét đẹp của hoa và văn hóa người Đà Lạt mãi là chất men mang đến cho thành phố này nét lãng mạn đắm say lòng người và sự bình yên vĩnh cữu.
photo


photo


Đà Lạt, Xuân Nhâm Thìn 2012.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét