Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Vẻ Đẹp Của San Hô



Chiêm ngưỡng vẻ đẹp san hô biển Phú Quốc – Kiên Giang




       Dường như nhờ nước trong lành khiến san hô biển Phú Quốc (Kiên Giang) rực rỡ sắc màu. Mật độ san hô ở đây khá dày, đến mức chỉ cần úp mặt xuống nước đã thấy san hô.
         Có dịp đến Phú Quốc, hầu hết du khách đều thích thú chiêm ngưỡng vẻ đẹp “mê hồn” dưới đáy đại dương.

         Phú Quốc cách cảng Rạch Giá khoảng 120 cây số đường biển, tương đương khoảng 2,5 giờ ngồi tàu cao tốc hoặc 7-8 giờ ngồi tàu sắt, tàu đánh cá. Nếu chọn đường hàng không, du khách chỉ mất khoảng 25 phút ngồi máy bay, tính từ cảng hàng không Rạch Giá, hoặc 45 phút tính từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM).

         Từ lâu, Phú Quốc được biết đến là một hòn đảo xinh đẹp, bờ cát trắng mịn màng ôm lấy làn nước trong xanh. Khi dạo chơi trên rừng thỏa thích, khi những bãi cát trắng trở nên quen thuộc, du khách lại lên tàu ra khơi tham quan các hòn đảo nhỏ. Phần lớn các đảo quanh Phú Quốc rất ít người ở, thậm chí không có người vì thế vẫn giữ nguyên vẻ hoang sơ. Điều thú vị tại các đảo này là những rạn san hô đầy sắc màu. Theo tài liệu khảo sát của Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP), vùng san hô trên biển Phú Quốc rộng gần 480 ha. Riêng khu vực Nam đảo, tức quần đảo An Thới, diện tích san hô trải rộng trên 360 ha. Độ phủ trung bình khoảng 44,5%, có nơi lên đến 82,5% vùng san hô Phú Quốc rộng lớn.

        Để đến được vùng san hô phía Nam đảo, du khách có thể thuê tàu du lịch tại Bãi Sao hoặc cảng An Thới, giá cả tùy quy mô và tiện nghi trên tàu. Chỉ khoảng 45-60 phút lênh đênh trên biển, du khách đặt chân đến những hòn đảo. Thường thì tàu dừng lại ở bãi Đá Chào để du khách tắm biển và khám phá đảo hoang trước khi di chuyển sang mũi Kỳ Lân vùng vẫy trong làn nước và ngắm san hô. Những lớp san hô chồng chất lên nhau tạo cho khách có cảm giác như đi trong một thành phố hoa lệ với những công trình kiến trúc nghệ thuật. Những khối san hô già cỗi khi chết đi sẽ hóa đá và trên đó lại mọc lên những rạn san hô mới. Nếu như ở hòn Mun, hòn Tằm (Nha Trang), du khách phải mặc đồ lặn và mang chì để xuống độ sâu ít nhất 4-6 mét ngắm san hô thì ở biển Phú Quốc, du khách chỉ cần mặc áo phao và mang kính lặn có ống thông khí rồi úp mặt xuống nước là có thể chiêm ngưỡng san hô. Người không biết bơi cũng có thể ngắm san hô. Đó là lý do tại sao nhiều người thích ngắm san hô ở biển Phú Quốc.

           San hô ở Phú Quốc có đến 360 loại, chủ yếu là san hô cứng; chưa đến 10 loài san hô mềm. Khi trời nắng, biển trong, du khách từ mặt nước có thể ngắm san hô ở độ sâu 8-10 mét. Nhiều người còn thuê dịch vụ lặn sâu xuống đáy biển để chiêm ngưỡng vẻ đẹp khác của san hô ở độ sâu hơn 15 mét, thậm chí đến 25-30 mét.
        Sự đa dạng của san hô đã tạo ra một môi trường sống lý tưởng cho các loài cá rạn. San hô càng nhiều màu sắc, các loài cá càng sặc sỡ. Nhiều người bảo, ngắm san hô Phú Quốc không khác gì khi xem các chương trình khám phá đại dương trên màn ảnh nhỏ. Từng đàn cá di chuyển rất nhanh và lấp lánh những ánh bạc dưới nắng mặt trời. Có những lúc, chúng lại chần chừ như thể chào đón những người khách lạ đến thành phố của mình. Nếu người lặn không cử động mạnh, cá vẫn đứng yên hay chỉ vờn nhẹ quanh các rạn san hô để khách ngắm nghía. Thỉnh thoảng, có những bầy cá sặc sỡ với số lượng lên đến hàng trăm con lượn lờ bên những rạn san hô như điệu múa tuyệt vời của tự nhiên.
        Du khách có thể thuê tàu đến những hòn đảo xa bờ hơn và hoang vắng hơn để thưởng thức san hô dày đặc và sặc sỡ hơn. Hòn Mây Rút, hòn Móng Tay, hòn Dâm Ngang... chưa có người định cư. Tại những nơi này du khách có thể tự do tắm biển và ngắm san hô thỏa thích. Riêng Hòn Thơm có dân sinh sống nhưng lại là đảo có diện tích san hô lớn nhất vùng biển này với khoảng 44 ha san hô bao bọc. Giá thuê tàu đến các điểm ngoài hành trình thường được thỏa thuận giữa chủ tàu và du khách.Nhà tàu còn dịch vụ phục vụ cơm theo yêu cầu cho khách
nên nhiều người ở lại các đảo hoang suốt một ngày để thỏa mãn khám phá hết vẻ đẹp mê hồn của san hô...
 
 
 
 
 
 









Anh the gioi san ho


Anh the gioi san ho


Anh the gioi san ho


Anh the gioi san ho


Anh the gioi san ho


Anh the gioi san ho


Anh the gioi san ho


Anh the gioi san ho


Anh the gioi san ho














 Vẻ đẹp lung linh của các loài San Hô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét