Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Mùa thu vàng ở Korea


                                         Mùa thu vàng ở Korea   
       Làm công tác xã hội cũng có lắm niềm vui, đi đây đó nhiều và kết hợp những chuyến đi là nhân thêm bao tình cảm bạn bè đồng cảnh, tăng thêm bao sự hiểu biết, mỗi lần họp cùng  trao đổi ý kiến tại các cuộc thảo luận nhóm, các đại biểu khẳng định vai trò và trách nhiệm của NKT, đặc biệt là các tổ chức của NKT, trong quá trình hòa nhập và phát triển, sự cần thiết phải nâng cao nhận thức về các vấn đề có liên quan trực tiếp tới mình như việc làm, giáo dục, các chính sách xã hội..., tạo điều kiện để PNKT tham gia vào quá trình xây dựng và phát triển các hội, nhóm của NKT.
     Nhớ lại hồi 2007 mình đã đi dự Hội Nghị Quốc tế tại Hà Nội, rồi được bầu làm Đoàn phó đoàn Việt Nam , để đón tiếp 3 đoàn bạn, gần 400 NKT đến từ 3 nước Nhật Bản – Hàn Quốc – Philipine, được làm việc cùng Bà trương Mỹ Hoa , lúc đó còn là Phó Chủ tịch Nước, thấy bà ân cần dễ gần gũi vô cùng, cuộc họp 2 ngày hôm đó thật vui và ấm tình đoàn kết giữa NKT các nước, đặc biệt có 2 người Hàn quốc mà mình rất có cảm tình, một người đi cùng vợ tên là Lee Choong Ho, 2 vợ chồng không biết tiếng Việt nhưng rất dễ gần gũi,hay cười, mình đi đâu họ cũng đi cùng, với bạn Seo Dong Un mà trong khi làm việc bận thế các bạn vẫn đưa cho mình mấy tấm cạc để về liênlạc…Biếtđâucóngàyhộingộ……….


         Tháng 10/2011 là một kỷ niệm đáng ghi nhớ trong đời, cuộc sống “Hữu xạ tự nhiên hương” , mọi cái đến với mình tự nhiên như hơi thở vậy…Chỉ có 2 người phụ nữ VN duy nhất được đề cử để tới Korea tham dự Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về Phự nữ Khuyết tật thế giới, được tổ chức lần II tại Seoul Hàn quốc, sự kiện này 4 năm mới có 1 lần,mỗi lần một nước đăng cai khác nhau, tới 45 nước tham dự, thật vui và ý nghĩa !
         Chuẩn bị thủ tục khá là nhiêu khê, cả bên ta lẫn bên nước bạn đều rất tận tình chu đáo, mình đi xe lăn nên phải đưa thư ký đi để hỗ trợ cho mình , chuyến đi của 2 cô cháu khá vất vả,nhưng nhiều dấu ấn khó quên !
        Vừa xuống máy bay thì 2 cô cháu được Ban tổ chức đón tiếp ân cần tại sân bay Quốc tế, sau đo đợi một vài đoàn bạn , rồi họ đưa lên xe nâng để về khách sạn nghỉ ngơi. Đến tối BTC đưa đại biểu đi giao lưu tại sân vận động của Seoul , thời tiết rất lạnh, nhưng vui vô cùng.9h tối thì tan cuộc giao lưu văn nghệ ngoài trời.
        Đã hẹn trước với Seo Dong Un, bạn đến Hotel chờ mình rất đúng hẹn, lâu ngày mới gặp lại, Seo vẫn trẻ trung và nhanh nhẹn như ngày mới gặp .Bạn mời đoàn VN vô Coffee, ngồi tâm tình trò chuyện,bạn hỏi về đất nước Vn và về phong trào NKT cùng các tổ chức phát triển ra sao,mình đua cho bạn coi bài tham luận, bạn gật đầu tỏ ý hài lòng, sau đó tới thật khuya mới chào tạm biệt, hẹn khi nào mình họp xong bạn sẽ đưa đi tham quan mấy nơi làm việc của NKT,để mà học tập.
     Sáng hôm sau tất cả đều dậy xuống ăn sáng và chuẩn bị tới trung tâm Hội nghị Quốc gia để họp. Nghi thức của nước bạn rất trang nghiêm và hoành tráng…..Mình đi họp khá nhiều mà ấn tượng rất tốt về cuộc họp này.
      45 nước 45 màu cờ sắc áo, ai cũng mặc trang phục truyền thống cảu mình, nên người phụ nữ nào cũng thấy rạng rỡ, tuy nhiên nhận xét chính xác nhất là áo dài Việt nam là đẹp và gọn nhất, duyên dáng vô cùng…Chủ Tịch đoàn phát biểu khai mạc, sau đó tới màn văn nghệ, rồi tới các bài tham luận cảu các nước dược thể hiện cho mỗi nước 5 phút thôi, nhưng cho thấy toàn cảnh thế giớ đã và đang rất chú trọng đến sự phát triển của Phụ nữ Khuyết tật nói chung. Đó là điều đáng mừng khi PN KT cả thế giới đều được hòa nhập cộng đồng.       
      Hai ngày sau đó vẫn họp tiếp, BTC rất chu đáo, sau giờ nghỉ tối tổ chức cho đi tham quan va đi siêu thị mua sắm.Phụ nữ bao giờ cũng là phụ nữ, ai cũng thích mua sắm cả.
        Buổi sáng kế tiếp cả đoàn được đi tham quan tòa Nhà Quốc Hội ở Seoul, ôi sao mà đã thế, tòa nhà này cao chừng 10 tầng, hình khối, nhìn bề ngoài không có gì đặc biệt cả, nhưng tới khi vô trong , mới thấy sự hoành tráng của nó, trước khi vô trong Chủ tịch Kim cho cả đoàn chụp hình tập thể tại trước của và tự do chụp, ai thích gì chụp nấy, đẹp vô cùng vì trước mặt tòa nhà là một bãi cỏ vàng óng ánh trải rộng, phụ nữ KT thế giới thật là vui, thôi thì nằm ngồi các kiểu, ai cũng hồn nhiên và vô tư, như đi vào chốn thiên đường vậy……..
         Sau đó mọi người được vô họp mặt tại một căn phòng, vừa ăn sáng xong mà lại được chiêu đãi bữa tiệc linh đình nữa, ăn xong các đoàn tặng quà cho nhau chơi một lát rồi trở về Hotel.Chiều ấy các Đại biểu được đi chơi tự do.
          Tới 3 Chiều Seo Dong Un tới đón mình và Hà tới thăm một cơ sở sản xuất giấy và xưởng in của NKT tại Seoul, một tòa nhà cũ kỹ, chật chội với những nguyên liệu sản xuất ngổn ngang,có khỏang 30 người KT làm việc ở đây, họ đa số là bị bệnh đao nhẹ, thấy chúng tôi đến họ gật đầu chào và mỉm cười thân thiện, có một nhóm làm các phụ liệu để gắn vào công tắc điện.Xưởng in và máy móc đều của Nhật sản xuất công suất cao, nên thu nhập của công nhận cũng tạm ổn từ 500$ 1tháng trở lên.
          Giám đốc Kim tiếp chúng tôi và giới thiệu về cơ sở sản xuất của trung tâm, ông cũng là NKT nhẹ và đã sang VN mấy lần, cho nên nói chuyện với ông rất hợp gu, lúc này Lee Choong Ho cũng đã tới,chị Hiền và mấy con tình nguyện cũng đến rồi, ngồi trò chuyện tới 6h tối Giám Đốc Kim cho thư ký đặt nhà hàng và mời mọi người tới ăn tối, buổi tối ấy thật ấm áp.
           Năm năm rồi mới gặp lại Lee, anh chàng lúc này làm Giám đốc Trung tâm dạy nghề cho Thanh thiếu niên Khuyết Tật , nhìn bạn ấy dạo này phong độ quá, thấy bạn lái xe hơi vèo vèo mà cảm phục, bạn ấy kể là tự chế ra loại xe hơi dành cho NKT này, hoàn toàn sử dụng bằng tay,bạn ấy chế được 11 năm nay rồi, song cách đây 2 năm HQ mới cho phép NKT được thi lấy bằng, tuyệt quá, người VN khi nào thì được cấp bằng lái xe hơi hả trời???
           Lee rất vui và hay cười, nhưng ít nói , tiệc tàn, chia tay nhau với Seo và Mr Kim,Lee cùng về với mấy chị em , mới về tới Hotel mình và Lee đã được Phương mời vào phòng ăn, nơi đây cả đoàn đang giao lưu vui quá,để ngày mai mọi người chia tay, kết thúc cuộc họp, ai về nhà nấy or đi chơi tự do, chủ tịch Kim & Ho đang chụp hình tập thể , lôi mình vô ngay, còn Lee ngồi cứ ngồi nhìn cười cười, vui ghê, lâu ngày gặp nhau thời gian có ít Lee phải về xa quá, cách chừng 60-70km cho nên tụi mình đành để cho bạn ấy về thôi.Mr Phương cũng phải về vì tàu điện ngầm sắp nghỉ.
          Ngày mới lại bắt đầu, bọn mình chuyển chỗ ở, Seo rất nhiệt tình lo cho chỗ ở tốt nhất, đặt xe taxi dành riêng cho NKT, mấy cô cháu đi mãi không thấy đến đích, mình dọa con Hà chết rồi chắc Seo đem cô cháu mình đi bán ở Châu Phi rồi hihi.đường đất ko biết, tiếng thì không, có mỗi địa chỉ ở trong tay thôi, lỡ có sao thì ráng chịu sao vậy hihi !
          Thế rồi Hotel cũng hiện ra trước mặt, đó là KS Hoàng Gia nhé, Seo đón ngoài cửa và lo đẩy xe cùng hành lý cho mình vô làm thủ tục, bạn ấy thật tuyệt, rất nhiệt tình và tâm lý,chọn phòng dành riêng cho NKT, gần siêu thị, gần bến xe buys, gần ga tàu diện ngầm & gần sân bay, bạn ấy tính tiện lợi đủ đường, thật cảm động về tình bạn của Seo, lúc tới đã gần trưa, mời bạn ấy đi ăn, bạn từ chối về còn lo việc gia đình, 2 cô cháu ổn định chỗ ở, ăn bánh xanguyt , uống sữa xong đi ngủ, chiều vợ chồng Lee hẹn 3h tới đưa đi chơi nhà Bảo tàng của seoul, cách nơi ở ko xa, mọi người đều chưa ăn trưa, nên vợ chồng bạn mời vô nhà hàng ăn cơm trộn của Ấn Độ, ăn xong mới tới Bảo tàng.
          Cha nhà bảo tàng lớn quá, nó cao ko biết bao nhiêu tầng và bao nhiêu mét nữa, chỉ biết người vô đó lọt thỏm như con kiến ấy.Nơi đây trưng bày rất nhiều đồ cổ từ thời Vua chúa của Korea, rồi tất cả những hiện vật thời cổ đại cho thấy đất nước này có một nền văn hóa rất văn minh , thịnh vượng. Mọi mô hình kiến trúc cho đến những di sản đều được trung bày tại đây với những kiệt tác sáng giá. Mới đi hết gần một tầng, mọi người đều mệt, và rủ nhau ra sân hưởng khí trời cho thoáng đãng, gặp nguyên một nhóm NKT HQ ngồi chơi trên sân, mọi người gật đầu chào nhau rất thân thiện, lúc này Soonghee, lo đi chụp hình cho mình và chồng bạn cùng với Hà.Không khí rất trong lành , dễ chịu vì buổi chiều thu cây cối ngả màu đẹp làm sao?
          Trời tối lúc nào không biết, vợ chồng Lee Soong Hee chở cô cháu về và mời đi ăn tối, món thịt nướng được dọn ra, sao mà nhiều thế, mới nhìn đã thấy ớn, vốn dĩ mình ko thích ăn thịt mà,hai cô cahu1 ăn rất ít, vợ chồng người bạn thấy vậy nói với nhau là chắc món này ko hợp khẩu vị người VN , nên họ bàn nhau mai sẻ đưa về nhà họ chơi, mời món ăn cổ truyền HQ do chính tay Soong Hee thể hiện.
           Ban ngày các bạn lo đi làm, mình rất muốn đi chơi đảo Nami & đảo Jesu , nhưng vợ chồng bạn nói xa lắm và đường tiếp cận vô đảo hơi khó đi, đành phải đi gần thôi vậy, một em tình nguyện VN đến do Phương cử tới để đưa cô đi chơi cung Vua changdookung, nơi này mới đẹp làm sao, như trong chốn Đào viên vậy, cây cối nhiều màu, xanh , đó , tím , vàng, trông thật thích mắt, mình như mê đi trong chốn thiên thần này, 3 cô cháu chụp bao nhiêu hình cây cối mà ko chán mắt ở khuôn viên bên ngoài cung,  mua Kimpas ăn trưa xong, cùng nhau đi mua vé vào Cung Vua chiêm ngưỡng.
           Ở đất nước này thiệt hay, ưu tiên NKT tới tận răng, song chuyện du lịch thì ai ai cũng như nhau, ko có chuyện miễn phí vé vào cửa, cho dù người đó như thế nào, mà ngược lại, nếu là người nước ngoài đến còn bị mua giá cao hơn người bản địa, cũng là một cách làm rất văn minh đó !
           Bé Khuê đi xếp hàng mãi rồi cũng mua được vé, ôi thích ghê khi vô bên trong, từ cửa đã đầy ấn tượng, nào là lối di trải thảm, con đường lát đá , và những bãi trải sỏi nhỏ,những ngôi nhà cổ kính trông rất đẹp mắt, có cảm giác đi vô chốn bồng lai vậy. Một ngày nơi đây có vài ngàn du khách thập phương tới tham quan, họ đi ra hàng ra lối, và rất sạch, ko hề xả một cọng rác nhỏ, mấy cô cháu chụp hình dưới cây hồng trĩu quả, con Hà nói: nếu ở nhà mình có cây này, chắc họ bẻ cả ngọn rồi cô nhỉ hihi, cây trái trĩu quả, chín mọng mà mọi người ko ai đụng tới, ý thức con người ở đây thật tuyệt.Mình đã coi bài viết của Thongbeo tại Genmany, bạn ấy kể cho mình cùng mọi người nhiều điều rất ấn tượng tại cuộc sống nơi đó.Cho nên ko
mấy ngạc nhiên về điều này,khi cuộc sống con người quá đầy đủ về vật chất, vậy thì họ cần cái gì nhất thì mình biết rồi hihi.
          Đi cho đã tới tối mới quay trở về và cũng vừa lúc Lee tới đón đi chơi như đã hẹn, tưởng có cả SoongHee đi cùng, ai ngờ vợ chồng bạn đã chia nhau, người ở nhà nấu ăn, người chạy xe đi đón bạn, nhà xa cách cả 50-60km , ôi mới cảm động làm sao với tình bạn của họ, lên xe rồi anh chàng mới nói, làm 3 cô cháu bất ngờ quá, mình muốn xuống mua quà cho gia đình họ mà Lee ko cho, còn nói ở cạnh nhà chàng có cửa hàng,khi tới cửa chung cư rồi thì chàng nói bây giờ phải theo sự kiểm soát của tôi, bó tay với bạn hehe ! Soong hee ra đón các bạn tươi cười trong chiếc tạp dề làm bếp, nàng đúng nghĩa là một cô Tấm thảo hiền, Lee thật may may mắn và HP khi có người vợ như vậy, bọn mình yêu vợ chồng họ biết bao nhiêu !Lee đưa mình vô nàh nói: Chúc mừng Mss Mai VN cùng các bạn đã tới thăm gia đình tôi !Ôi bạn của tôi, các bạn thật Wonderful ! Tiếc là ko có Seo Dong Un đi cùng, một bữa tiệc thịnh soạn được dọn ra chiếc bàn truyền thống của Hàn Quốc, Soong Hee là một người nấu ăn giỏi, một phụ nữ đảm đang, cô chăm sóc nhà cửa rất gọn và đẹp mắt vì cách bài trí bên trong, cuộc sống của họ rất ổn, chỉ tiếc là họ ko đứa con nào cả.Nhưng họ sống rất hạnh phúc, mình chúc mừng họ,Lee nói mình nhất trí với bạn Mai 120% vì có người vợ này !
        Khuya quá rồi, vợ chồng bạn kêu taxi dành cho NKT để trở về, Lee nhiệt tình chở ra xe ở điểm đón, tạm biệt bạn mà lòng thấy rưng rưng muốn khóc.Lee xiết chặt tay mình hẹn ngày gặp lại, rồi 2 cô cháu trở về với niềm vui buồn khó tả! Khuê được Lee chở tiếp ra ga tàu điện ngầm để về kịp chuyến cuối cùng…
        Một ngày cuối cùng , các bạn SV VN bận thi cử nên 2 cô cháu tự lo đi siêu thị sắm đồ làm quà cho bạn bè & người thân ở nhà,đi từ sáng tới chiều mới về nghỉ ngơi, đợi đến tối các bạn quây quần lại sẽ rủ nhau đi ăn tối để chia tay, đêm đó rất lạnh mà vui ghê, chỉ tiếc là ko gặp được mấy người bạn HQ để chào thôi, 6 sáng mai Mr Phương đưa ra sân bay bằng xe Buyss để bay về nước sau 9 ngày rong ruổi với bao kỷ niệm và niềm vui.
        Về tới Tân Sơn Nhất có Minh , bé Lan và bạn Thu ra đón, ngồi uống nước, trao quà xong đưa nhau lên xe, tới 7h tối mới về tới nhà, chặng đường dài từ Seoul về tới VN gần 5h ko thấy mệt, vậy mà từ SG về tới nhà có 130km đường thôi, thấy mệt bủn rủn cả người, được người thân đón và chăm sóc tốt tới hôm sau khỏe lại để rồi một ngày như mọi ngày, lại chạy sô với công việc thường ngày của huyện và họp hành liên miên ko dứt…….Sắp tới lại có những chuyến đi xa…tới những bến bờ xa lắc !

                                                              Korea 26/10/2011
                                                        Vũng Tàu  22/03/2012
                                                                       HM

  

                   Nhớ mãi Korea một mùa thu đẹp!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét