Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

NHÀ THỜ ĐÁ PHÁT DIỆM NINH BÌNH

Sau cuộc họp mình nung nấu ý định đi thăm nhà thơ Trần Hồng Giang tại Nghĩa Hùng - Nghĩa Hưng - Nam Định từ nhiều năm rồi mà chưa thực hiện được lần II. Tập hợp mấy người bạn lại và chúng tôi lên đường vào sáng sớm ngày 15/05/2014 từ Hà Nội.
Trên đường đi đoàn chúng tôi ghé tham quan Nhà thờ Đá Phát Diệm Ninh Bình, tôi đã đến nơi này từ 9 năm về trước, vào một chiều hè nóng nực của năm 2005. Với người bình thường thực hiện được chuyến đi cũng khó, còn với NKT chúng tôi còn khó vô biên, để thực hiện được chuyến đi này chúng tôi phải chuẩn bị tinh thần tứ lâu lắm rồi và luôn ghi nhận lòng nhiệt tình của anh Lao Quang Thau, một người bạn, người em dễ thương, tuy mới gặp mà thấy gẫn gũi lắm ! Cùng với em lái xe tên Trường và một em gái tên Hòa nhanh nhẹn nhiệt tình lắm lắm.
Cả đoàn tới Nhà thờ vào một ngày nắng nóng khủng khiếp của thời tiết Bắc bộ. Chúng tôi rời khỏi xe và nhờ các em khiêng qua bậc tam cấp, vì bảo vệ không mở cửa riêng dành cho NKT, khiến chúng tôi khá vất vả. Mặcdù chúng tôi đã xin họ mở cửa, nhưng họ lạnh lùng lắc đầu từ chối, khiến đoàn chúng tôi khá là ngạc nhiên, thất vọng về thế thái !
Vô tới sân, khoảng trời rộng mở ra trước mắt chúng tôi với quần thể kiến trúc rất đẹp của Nhà thờ, quan sát kỹ tôi nhận thấy những nét khắc tinh xảo trên tường đá rêu phong và trên những mái nhà cao ngất cổ kính. Tịnh không một bóng người thăm viếng tại nơi đây, một không gian trầm lắng nhưng lại rất linh thiêng , khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng.
Đoàn chúng tôi rời khỏi bóng râm để tiến vào sảnh, nơi có mấy cô cậu thanh niên đang đùa giỡn, mấy chị em chụp hình cho nhau, may có một anh thợ chụp hình tiến lại làm quen và nhiệt tình đưa đi chụp giùm, luôn thể giới thiệu về lịch sử của Nhà Thờ.Anh thợ chụp hình thật tốt bụng, cứ đi giúp chúng tôi mà không quản trời nắng chang chang.
Do thời tiết nóng nực quá, chúng tôi đi hết vòng sau đó rồi lên xe thẳng tiến về Nam Định, nơi có Nhà thơ viết nằm và cả gia đình đang đợi chúng tôi ! Tới lúc ra cổng mới bắt gặp đoàn khách nước ngoài ghé thăm sau chúng tôi.
Tạm biệt Nhà Thờ Đá Ninh Bình, hẹn 9 năm sau chúng tôi sẽ tái ngộ !
                                                                   Vũng Tàu 21/05/2014
                                                                                            HM















































































2 nhận xét:

  1. Một chuyến đi thật vui và ý nghĩa chị ạ. Mặc dù có những điều không hài lắm về cách ứng xử ở nhà thờ Phát Diệm của nhóm bảo vệ nhà thờ.

    Trả lờiXóa
  2. Cam ơn em, như vậy là em hiểu mỗi bước đi của các chị khó nhọc biết chừng nào, nếu không có lòng nhiệt tình của em & mọi người giúp đỡ thì sẽ ko thực hiện nổi chuyến đi, chị luôn ghi nhận và nhớ về em nhiều lắm lắm ! Chúc em hạnh phúc trong cuộc sống em nhé !

    Trả lờiXóa